ถ่ายรูปดีจริงไหม? รีวิว “OPPO Reno8 T” มือถือกล้องปังในราคาหมื่นต้น

OPPO Reno8 T เปิดตัวมาได้สักระยะแล้วถึงจะไม่ใช่เรือธงแต่ด้วยคอนเซ็ปต์ของ OPPO Reno8 T ที่เป็น The Portrait Expert ถือเป็นสมาร์ทโฟนที่น่าสนใจมาก โดยเฉพาะสำหรับคนที่กำลังมองหามือถือถ่ายรูปสวยๆ ในราคาเริ่มต้นเพียงหลักหมื่นKT Review ธุรกิจไอทีในกรุงเทพได้ลองใช้ “OPPO Reno8 T” ในรูปแบบต่างๆ ตั้งแต่การใช้งานทั่วไปไปจนถึงโหมดการใช้งานต่างๆ ของกล้องที่ให้มา มาดูกันว่าเราจะเน้นที่กล้องหรือไม่ สิ่งที่น่าประทับใจเกี่ยวกับโทรศัพท์มือถือรุ่นนี้คืออะไร? และควรซื้อไว้ใช้ไหมถ้าคุณมีงบไม่กี่พัน? Samsung

เริ่มจากรูปลักษณ์กันก่อน จะสังเกตเห็นว่า “OPPO Reno8 T” เต็มไปด้วยออร่าแห่งดีไซน์แบบจีน แน่นอนว่าจะต้องเน้นความสวยงามและความหรูหราด้วยรายละเอียดมากมายที่ทำให้ตัวเครื่องดูมีมิติ และที่สำคัญทำให้ดูแพงกว่าราคาที่ตั้งไว้ส่วนที่ถือ มีขอบโค้งมนของหน้าจอและขอบตัวเครื่อง ทำให้คุ้นเคยกับผู้ที่เคยถือสมาร์ทโฟนแบรนด์จีนเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น OPPO เองหรือบริษัทอื่น ที่อยู่ในปล้องคล้าย ๆ กัน หมายความว่าจะรู้สึกแน่นเมื่ออยู่ในมือ น้ำหนักเบาเพียง 171 กรัม และจะสัมผัสได้ถึงขอบที่คมชัด มือนิดหน่อย แต่ก็ไม่ใช่อุปสรรคในการใช้งาน OPPO

รูปลักษณ์ OPPO Reno8 T

OPPO Reno8 T เริ่มจากรูปลักษณ์กันก่อน จะสังเกตเห็นว่า “OPPO Reno8 T” เต็มไปด้วยออร่าแห่งดีไซน์แบบจีน แน่นอนว่าจะต้องเน้นความสวยงามและความหรูหราด้วยรายละเอียดมากมายที่ทำให้ตัวเครื่องดูมีมิติ และที่สำคัญทำให้ดูแพงกว่าราคาที่ตั้งไว้ส่วนที่ถือ มีขอบโค้งมนของหน้าจอและขอบตัวเครื่อง ทำให้คุ้นเคยกับผู้ที่เคยถือสมาร์ทโฟนแบรนด์จีนเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น OPPO เองหรือบริษัทอื่น ที่อยู่ในปล้องคล้าย ๆ กัน หมายความว่าจะรู้สึกแน่นเมื่ออยู่ในมือ น้ำหนักเบาเพียง 171 กรัม และจะสัมผัสได้ถึงขอบที่คมชัด มือนิดหน่อย แต่ก็ไม่ใช่อุปสรรคในการใช้งาน

ที่ด้านหลังเครื่องคือจุดหนึ่งที่น่าประทับใจ เพราะเป็นพื้นผิวแบบกึ่งมันกึ่งด้าน คือไม่ใช่ผิวด้านหยาบไปเลย แต่ไม่ใช่ผิวมันวาว จึงทำให้ไม่เกิดรอยนิ้วมือเวลาจับโดยไม่ใส่เคส ทว่ามีส่วนมันเงาบริเวณด้านล่างของโมดูลกล้องที่ช่วยเพิ่มความหรูหรา ทันสมัย และเท่มากขึ้นไปอีก Samsung

นอกจากเรื่องความสวยงามและการจับถือ กล้องคือจุดเด่นที่ต้องยอมรับว่า “OPPO Reno8 T” เอาจริงเอาจังเลยทีเดียว ถ้าดูกันตามสเปค สมาร์ทโฟนเครื่องนี้มาพร้อมกล้องหลัง 3 ตัว คือกล้องหลักความละเอียด 108 ล้านพิกเซล, กล้อง Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล และกล้อง Microlens ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล มีกำลังขยายสูงสุด 40 เท่า ทำหน้าที่เป็นกล้องจุลทรรศน์ ส่วนกล้องหน้ามีความละเอียดที่ 32 ล้านพิกเซล

การใช้งานการถ่ายภาพ แต่ละแบบ ของ OPPO Reno8 T

ในการใช้งานถ่ายภาพทั่วไป แบบที่เปิดกล้อง ชี้กล้อง แล้วกดถ่ายภาพ ไม่มีพิธีการใดๆ กล้องของ “OPPO Reno8 T” ทำงานได้ดีเหมือนเดิม ไม่แตกต่างจากสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ เมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนระดับราคา 10,000 – 16,000 บาท มีความสวยงาม คมชัด และจับแสงอัตโนมัติได้ดี OPPO

แล้วการถ่ายภาพบุคคลล่ะ? อาจต้องทำความเข้าใจกันก่อนจะเน้นจุดเด่นของการถ่ายภาพพอร์ตเทรต แต่คุณไม่สามารถคาดหวังได้ว่ามันจะสวยงาม คมชัด หรือละลายพื้นหลังได้เหมือนการใช้กล้อง DSLR ระดับโปรหรือกล้องมิเรอร์เลสพร้อมเลนส์เฉพาะสำหรับการถ่ายภาพพอร์ตเทรต แต่หากดูว่านี่คือมือถือที่ถ่ายภาพบุคคลได้สวยหรือไม่ต้องบอกว่า “สวย” เกินราคา คุณเพียงแค่ต้องเรียนรู้ มาทำความเข้าใจการถ่ายภาพพอร์ตเทรตด้วยมือถือรุ่นนี้กันสักหน่อย ซึ่งไม่ใช่เรื่องยากขนาดนั้น

เมนูแนวตั้งของสมาร์ทโฟนเครื่องนี้ไม่ได้มีเพียงการเบลอพื้นหลังที่สวยงามเท่านั้น ขอบตัดเรียบและสบายตา มีหลายครั้งที่การประมวลผลอาจไม่ถูกต้องและทำให้บางส่วนของแบบจำลองหายไป เช่น กรอบแว่นที่ขยายเกินกรอบใบหน้าของโมเดล หรือเส้นผมบางส่วน ฯลฯ

จุดแข็งมากที่ทำให้ “OPPO Reno8 T” คุ้มค่ากับคำว่า The Portrait Expert ก็คือ Skin Tone หรือสีผิวของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นรุ่นนี้หรือรุ่นอื่นๆ ของ “OPPO” เรียกได้ว่าสวยเนียนถูกใจสาวๆ สุดๆ คมชัดสุดๆ อย่างแน่นอน เพราะเลนส์หลักมีความละเอียด 108 ล้านพิกเซล เวลาถ่ายภาพก็ยังสามารถครอปภาพและยังมีรายละเอียดที่ดีอยู่

กล้อง Microlens การถ่ายภาพ OPPO Reno8 T

นอกจากการถ่ายภาพพอร์ตเทรตแล้ว ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้เราตื่นเต้นและสนุกสนานเมื่อได้ลองใช้คือกล้องไมโครเลนส์ที่ทำหน้าที่เป็นกล้องจุลทรรศน์ นับเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของกล้องมือถือ เรียกได้ว่ารวมกล้องประเภทนี้ด้วย

ถ้าเน้นแต่การถ่ายภาพทั่วไป ฟีเจอร์แบบนี้ก็เหมือนของแจกฟรีที่มีแต่สีเท่านั้น แต่เมื่อได้ลองกดใช้งานแล้ว มันเหมือนกับการตกลงไปในโลกเล็กๆ ที่ปกติจะมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ฉันตระหนักได้ว่าการใช้เวลาเพลิดเพลินไปกับการดูสิ่งต่างๆ ด้วยกล้องจุลทรรศน์ ซึ่งใช้งานได้ดีมากและน่าสนใจทีเดียว

เราลองใช้กล้องไมโครเลนส์นี้เพื่อดูพื้นผิวต่างๆ เช่น เสื้อผ้า และเราจะมองเห็นเส้นใยที่ถักทอเป็นเนื้อผ้า เมื่อมองผิวจะมองเห็นรูขุมขนที่ลึกมาก แต่ประเด็นสำคัญประการหนึ่งก็คือ เมื่อเปิดคุณสมบัติกล้องจุลทรรศน์ ไฟ LED จะเปิดขึ้นโดยอัตโนมัติ ดังนั้นจึงไม่ควรใช้ส่องรอบดวงตาเพราะอาจทำให้ดวงตาเสียหายได้ OPPO Reno8 T

บทความที่เกี่ยวข้อง