ย้อนรอย 10 ปี OPPO หนทางพิสูจน์ความสำเร็จ

10 ปี OPPO แบรนด์สมาร์ทโฟนจากประเทศจีนที่กลายเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนชั้นนำในหลายประเทศต้องยอมรับว่าปัจจุบันมีแบรนด์สมาร์ทโฟนเกิดขึ้นมากมาย จนกระทั่งมีการแข่งขันเพื่อชิงโอกาสในสนามเดียวกันกับคู่แข่ง และความท้าทายของธุรกิจในปัจจุบันก็คือการนำเสนอนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค ไม่ใช่แค่เทคโนโลยีระดับเดียวกับที่แบรนด์อื่นๆสามารถทำได้ และมันไม่ได้เกี่ยวกับระยะเวลาที่ชื่อแบรนด์จะอยู่ในอุตสาหกรรมนี้ เป็นเรื่องเกี่ยวกับความพยายามในการพัฒนาเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย

เพื่อออกมาตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ไม่ข้างหน้าและไม่ข้างหลัง แต่ต้องสามารถตอบสนองความต้องการโดยที่ลูกค้าไม่ต้องร้องขอ และในยุคที่ทุกแบรนด์พยายามนำเสนอนวัตกรรมเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า แบรนด์ใหญ่ ๆ จะต้องไม่หยุดนิ่ง คุณต้องติดตามเทรนด์อยู่เสมอ Samsung และก่อนที่จะย้อนกลับไปดูเส้นทางความสำเร็จของ OPPO ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา เรามาทำความรู้จักกับ OPPO กันก่อน

ก้าวแรกของความสำเร็จของ OPPO ไม่ได้เริ่มจากวงการโทรศัพท์มือถือ

OPPO (OPPO) ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2544 โดยเริ่มจากการผลิตผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับระบบเครื่องเสียงภายในบ้าน รวมถึงเครื่องเล่นเพลง MP3 และ MP4 และยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนเข้าถึงเครื่องเล่น DVD และเครื่องเล่น Blu-ray disc ที่มีความละเอียด 4K UHD ก่อนที่จะก้าวแรกสู่อุตสาหกรรมโทรศัพท์มือถือในปี 2551 ด้วยรุ่นโทรศัพท์มือถือ เปิดตัวครั้งแรกในชื่อ OPPO A103 โดยมีหน้ายิ้มอันเป็นเอกลักษณ์บนฝาหลัง และเริ่มขยายตลาดมายังประเทศไทยในปี 2552 ซึ่งถือเป็นประเทศที่ 2 รองจากจีน และทำตลาดกับรุ่นดังอย่าง OPPO A100T และ A105T ก่อนที่จะขยายผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง OPPO

การเดินทางนับ 10 ปี พร้อมการพัฒนาสร้างสรรค์เทคโนโลยีและนวัตกรรม

ดังที่คุณทราบ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา OPPO ได้พัฒนาและสร้างสรรค์เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ มีหลายสิ่งเกิดขึ้นรวมทั้งโทรศัพท์มือถือเครื่องแรกที่มีรีโมทคอนโทรล โทรศัพท์มือถือที่สามารถเลื่อนหน้าจอจากฝาหลังได้ จนมาถึงเทคโนโลยีสุดล้ำอย่าง VOOC เทคโนโลยีชาร์จเร็วที่ปลอดภัยที่สุด, AI Beauty ที่สามารถปรับรูปหน้าให้สวยงามเป็นธรรมชาติ และ 3D Structured Light อีกขั้นของการถ่ายภาพที่ได้รับการยกระดับอย่างเต็มที่

และนอกจากนวัตกรรมที่ทำให้สินค้าตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าแล้ว ยังมีอีกประเด็นที่น่าสนใจคือผู้นำเสนอ OPPO สามารถเลือกพรีเซนเตอร์ให้ตรงกับสินค้าได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นบอยแบนด์ชื่อดัง นักแสดงระดับโลก ดาราขวัญใจวัยรุ่น หรือแม้แต่ซุปเปอร์สตาร์แห่งวงการบันเทิงไทย ลองย้อนดูพัฒนาการทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมของ OPPO กับพรีเซ็นเตอร์กัน Samsung

ตอบแทนด้วยไวรัลและแคมเปญดีๆ

และ OPPO ยังมีแคมเปญดีๆ ออกมาทุกปี เพื่อส่งเสริมให้คนไทยเห็นความสำคัญของครอบครัว เพื่อน และคนที่รัก ยกตัวอย่างในปีนี้ OPPO ปล่อยข้อความไวรัลสุดประทับใจ เอาใจคนที่คุณรักและเพื่อนๆ ด้วยชื่อไวรัล “ถ้าความทรงจำอยู่กับเราแค่…..3 นาที” ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวของชายคนหนึ่งที่ประสบอุบัติเหตุและมีปัญหาด้านความจำ ไวรัลเรื่องนี้สร้างจากเรื่องจริงและเผยแพร่ต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ เพื่อสนับสนุนให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญและความหมายของมิตรภาพ ว่าไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนไม่ว่าเหตุการณ์อะไรจะเกิดขึ้นที่ทำให้เพื่อนคนหนึ่งของคุณเปลี่ยนไป แต่มิตรภาพของเราจะคงอยู่ตลอดไป OPPO

และล่าสุด OPPO เพิ่งปล่อยข้อความไวรัลฉลองครบรอบ 10 ปี ด้วยข้อความไวรัลชื่อ “อย่าลืมคนที่ยืนเคียงข้างคุณ..จดจำฉันไว้” บอกเล่าเรื่องราวของคู่รักที่เกิดอุบัติเหตุทำให้อีกคนสูญเสียความทรงจำ และอีกฝ่ายยังรออยู่เคียงข้างคุณและช่วยฟื้นคืนความทรงจำของอีกฝ่ายเหมือนกับโทรศัพท์มือถือ OPPO ที่จะอยู่เคียงข้างคุณตลอดไป ไม่ว่าจะสุขหรือเศร้า เศร้า เหงา หรือรัก OPPO ก็จะอยู่เคียงข้างคุณเสมอเพื่อเก็บภาพความทรงจำและความรู้สึกดีๆ ร่วมกัน

สรุป

คงพอเห็นภาพแล้วว่า ความสำเร็จตลอด 10 ปีของ OPPO ในการนำเสนอโปรดักส์นวัตกรรมให้ตรงใจผู้บริโภคชาวไทยนั้น มาจากการนำเสนอนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตอบสนองการใช้งานและการใช้ชีวิตได้ครบเต็มประสิทธิภาพ จนทำให้แบรนด์สามารถครองใจวัยรุ่นและคนไทยได้เรื่อยมา ทั้งจากการนำเสนอเทคโนโลยี การเลือกใช้พรีเซ็นเตอร์ที่สามารถถ่ายทอดภาพลักษณ์และสื่อถึงโปรดักส์ได้เป็นอย่างดี จากวันที่มือถือเคยเป็นเพียงอุปกรณ์สำหรับการสื่อสาร จนกระทั่งกลายเป็นดีไวซ์ที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ในยุค Mobile First และยังตอบแทนด้วยการมอบบริการดีๆ มากมาย รวมทั้งการจัดทำแคมเปญต่างๆ เพื่อคอยย้ำเตือนว่า OPPO พร้อมอยู่เคียงข้างคุณเสมอ

และความสำเร็จเนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปี จึงทำให้ OPPO จัดงานอย่างยิ่งใหญ่ “OPPO 10th Year Anniversary” ที่จัดขึ้นด้วยธีม Red Carpet ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา เพื่อตอกย้ำความสำเร็จในการทำตลาดและครองใจชาวไทย ซึ่งภายในงานมีพรีเซ็นเตอร์และดาราชื่อดังมากมาย และยังร่วมเดินเฉิดฉายบนพรมแดงที่ปูทอดยาวตลอดทั้งงานผ่านอุโมงค์ไทม์แคปซูน ที่รวบรวมเอาผลิตภัณฑ์ของ OPPO มาให้ได้เห็นตลอดทาง 10 ปี OPPO

บทความที่เกี่ยวข้อง