รีวิว 5 วัน กับการใช้งาน Samsung Galaxy S23 Ultra

Galaxy S23 Ultra การมาถึงของ Samsung Galaxy S23 Ultra ถือได้ว่าสร้างความตื่นเต้นให้กับอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนไม่น้อย โดยเฉพาะในช่วงครึ่งแรกของปี 2566สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Galaxy S23 Ultra คือการยกระดับซีรีส์ Ultra ให้เป็นภาคต่อที่สมบูรณ์ของ Galaxy Note โดยเพิ่มความสามารถของกล้องที่ดีขึ้น ด้วยพลังการซูมที่ยอดเยี่ยม Samsung แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานเต็มวัน แม้ว่าการออกแบบโดยรวมจะไม่แตกต่างจากสมาร์ทโฟนเรือธงภายใต้แบรนด์ Samsung มากนักGalaxy S23 Ultra วางจำหน่ายในประเทศไทย มีให้เลือก 3 รุ่น เริ่มที่ 256GB | รุ่น 8GB ราคา 43,900 บาท รุ่น 512GB | รุ่น 12GB ราคา 49,900 บาท และ 1TB | 12GB ราคา 59,900 บาท

การออกแบบของSamsung Galaxy S23 Ultra

ในส่วนของดีไซน์ของ Galaxy S23 Ultra เรียกได้ว่านี่คือสมาร์ทโฟน Samsung ที่ผสมผสานคุณสมบัติของ Galaxy S และ Galaxy Note ได้อย่างลงตัว OPPO โดยเฉพาะสำหรับคนชอบเขียนด้วย S Pen ข้อดีอีกอย่างของ Galaxy S23 Ultra ก็คือ ถึงแม้หน้าจอจะใหญ่ถึง 6.8 นิ้ว แต่จริงๆ แล้วถือและใช้งานได้สบายในระดับหนึ่ง มันไม่รู้สึกเทอะทะมาก อย่างไรก็ตาม ขนาดหน้าจอ 6.8 นิ้วไม่ได้ออกแบบมาสำหรับผู้ใช้ทุกคน โดยเฉพาะคนที่มีขนาดมือไม่ใหญ่มาก เป็นต้น

หน้าจอ: Samsung ใช้หน้าจอคุณภาพสูงที่มีความละเอียด 1440 x 3088 พิกเซล และสามารถสร้างแสงได้สูงถึง 1,750 นิต ซึ่งถือเป็นข้อดีสำหรับการใช้งานกลางแจ้ง เพราะช่วยให้อ่านข้อความบนหน้าจอได้ชัดเจนยิ่งขึ้นในแง่ของฟีเจอร์ที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบ Samsung ได้รวมความสามารถกันน้ำ/กันฝุ่นไว้ด้วย ตามมาตรฐาน IP68 ซึ่งถือเป็นคุณสมบัติพื้นฐานของสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ โดย Galaxy S23 Ultra สามารถจมอยู่ใต้น้ำได้ลึก 1.5 เมตร เป็นเวลา 30 นาที

ฮาร์ดแวร์

Galaxy S23 Ultra มาพร้อมกับขุมพลังของ Qualcomm Snapdragon 8 Gen 2 ในการแถลงข่าวที่งาน Galaxy Unpacked 2023 Samsung ระบุว่า: ชิปเซ็ตของ Qualcomm ได้รับการปรับให้เหมาะกับ Samsung จึงทำให้เกิดชื่อใหม่ว่า Qualcomm Snapdragon 8 Gen 2 สำหรับ Galaxy ซึ่งประสิทธิภาพโดยรวมถือว่ายอดเยี่ยม Samsung มีระบบจัดการพลังงานที่ทำงานได้ดี และมีส่วนสำคัญที่ช่วยให้แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานยาวนาน สามารถใช้งานได้เต็มชั่วโมงทำงานในแต่ละวัน

ซอฟต์แวร์

Galaxy S23 Ultra มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 13 โดย Samsung ระบุว่าผู้ใช้จะมีสิทธิ์อัปเดตระบบปฏิบัติการใหม่เป็นเวลา 4 ปี ซึ่งดีในแง่การใช้งานอัจฉริยะ สมาร์ทโฟนระยะยาวและยั่งยืน ไม่ต้องเสียเงินมากมายในการปรับปรุงสมาร์ทโฟนของคุณให้ทันสมัย รวมถึงอย่างหลังก็ต้องยอมรับว่า Samsung ออกอัพเดตเป็น Android เวอร์ชั่นใหม่ด้วย

นอกจากนี้ยังรองรับแพตช์ความปลอดภัยอีก 5 ปี ซึ่งปกติซัมซุงจะปล่อยอัพเดตในส่วนนี้เกือบทุกเดือนในส่วนของอินเทอร์เฟซ One UI ของ Samsung ได้รับการพัฒนาอย่างราบรื่น ไม่พบปัญหาความล่าช้า หรือการหยุดชะงักระหว่างการใช้งาน และอาจเป็นหนึ่งในอินเทอร์เฟซที่ออกแบบมาดีที่สุดของผู้ผลิตสมาร์ทโฟน Android ทุกรายในขณะนี้

การถ่ายภาพ

การถ่ายภาพด้วย Galaxy S23 Ultra บอกเลยว่าคมชัด การซูมเทเลโฟโต้ 3x และ 10x นั้นดีกว่าที่คาดไว้ มีการเก็บรายละเอียดของภาพได้ดี จนกลายเป็นความพึงพอใจอย่างหนึ่งขณะใช้งาน Galaxy S23 Ultra นอกจากนี้ยังเป็นครั้งแรกที่ Samsung บรรจุเซ็นเซอร์กล้อง 200 ล้านพิกเซลเป็นครั้งแรกในทางเทคนิค ผู้ใช้มีตัวเลือกในการถ่ายภาพด้วยกล้อง 50 ล้านพิกเซล และ 200 ล้านพิกเซล สิ่งที่น่าสนใจคือการถ่ายภาพด้วยกล้อง Samsung ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมามักมีสีสันเกินจริง แต่การถ่ายรูปด้วย Galaxy S23 Ultra ก็ต้องบอกว่าไม่ได้ดูหลอกลวงอีกต่อไป

และมีความเป็นธรรมชาติมากขึ้นในการถ่ายภาพตอนกลางคืน Galaxy S23 Ultra ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย สามารถเก็บรายละเอียด โฟกัส แสง และสีได้เป็นอย่างดีต่อไปเป็นเรื่องเกี่ยวกับ Zoom นี่กลายเป็นคุณสมบัติที่น่าสนใจมาก โดยเฉพาะคนที่เดินทางไปดูคอนเสิร์ตบ่อยๆ การซื้อตั๋วชมฟุตบอลสดในสนาม การใช้พลังซูมของ Galaxy S23 Ultra ถือเป็นข้อดีที่น่าสนใจทีเดียว OPPO

แบตเตอรี่

Samsung ให้แบตเตอรี่ของ Galaxy S23 Ultra ความจุ 5,000 mAh ในการทดสอบบางอย่าง พบว่าการเปิดหรือปิดโหมดการเคลื่อนไหวแบบปรับได้ หรือการเปิดและปิดจอแสดงผลแบบเปิดตลอดเวลาไม่มีผลกระทบต่อการสิ้นเปลืองแบตเตอรี่ จนต้องเรียกอุปกรณ์เสริมมาชาร์จ นอกจากนี้ ระดับแบตเตอรี่แทบไม่เคยลดลงต่ำกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ตลอดทั้งวัน เมื่อใช้ 5G และ LTE โดยใช้งานเฉลี่ยเกือบ 13 ชั่วโมง

โดยมีเวลาอยู่หน้าจอประมาณ 3 ชั่วโมง ชิปเซ็ต Snapdragon 8 Gen 2 มีจุดเด่นคือ ระบายความร้อนได้ดี ในขณะที่ใช้งานหนักและช่วยให้กินแบตเตอรี่ได้ดีโดยรวมแล้วเรียกได้ว่า Galaxy S23 Ultra เป็นสมาร์ทโฟนที่สามารถรองรับการใช้งานในชีวิตประจำวันได้อย่างเหนือความคาดหมาย และไม่ต้องกังวลเรื่องแบตเตอรี่ใดๆ เลย

บทสรุป

หากคุณเป็นคนที่ใช้สมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ที่ล้าสมัยมาประมาณ 2-3 ปีแล้ว การค้นหา Galaxy S23 Ultra ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมาก เพราะคุณจะได้สัมผัสประสบการณ์การใช้แบตเตอรี่ที่ทนทาน และชิปเซ็ตอันทรงพลังในขณะเดียวกัน Samsung ก็เป็นหนึ่งในแบรนด์ Android ไม่กี่แบรนด์ที่เผยแพร่การอัปเดตระบบปฏิบัติการอย่างรวดเร็ว รองจาก Google เท่านั้น

ซึ่งเป็นผู้พัฒนาหลักของระบบปฏิบัติการ Green Robot ด้วยแพตช์รักษาความปลอดภัยที่ออกเกือบทุกเดือน Galaxy S23 Ultra ยังมีข้อได้เปรียบในการปรับปรุงข้อบกพร่องเล็กๆ น้อยๆ ในเกือบทุกด้านมากกว่ารุ่นก่อน และทำให้ดีขึ้นในเวอร์ชั่นนี้แต่มีจุดที่น่าเบื่ออยู่บ้าง จากดีไซน์ของ Galaxy S23 Ultra ที่แทบไม่ต่างจาก Galaxy S22 เรือธงจากเมื่อต้นปีที่แล้วเลย และมีจุดอ่อนในเรื่องราคาที่สูงมาก Galaxy S23 Ultra

บทความที่เกี่ยวข้อง